Đoạn metro số 5, tuyến Văn Cao – Hòa Lạc, vừa được Hà Nội phê duyệt với nhiều điểm đáng chú ý, hứa hẹn trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông đô thị của thủ đô.

Đặc điểm nổi bật:
Tuyến metro số 5, với tên gọi chính thức là Văn Cao – Hòa Lạc, là một dự án đường sắt đô thị trọng điểm vừa được Hà Nội phê duyệt, hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá cho hệ thống giao thông công cộng thủ đô. Tuyến metro này có những điểm đặc biệt đáng chú ý:
- Chiều dài ấn tượng: Tuyến có tổng chiều dài lên đến gần 40km, là một trong những tuyến metro dài nhất tại Hà Nội.
- Cấu trúc hỗn hợp: Tuyến được thiết kế với cấu trúc đa dạng, bao gồm cả đoạn ngầm, mặt đất và trên cao. Đoạn ngầm sẽ kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tuyến sẽ đi trên cao và mặt đất, men theo Đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.
- Hệ thống nhà ga hiện đại: Dự kiến toàn tuyến sẽ có 20 nhà ga, bao gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga này sẽ được bố trí dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.
- Kết nối liên hoàn: Một điểm đặc biệt quan trọng là nhiều nhà ga trên tuyến sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến metro khác (tuyến 2, 3, 4, 6, 7, 8) và Monorail M2, tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng liên hoàn, thuận tiện cho việc di chuyển.
- Hai khu depot lớn: Dự án còn bố trí hai khu depot chính. Depot 1 (32ha) sẽ phục vụ cho cả tuyến số 5 và tuyến số 8, đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2 (10,4ha) nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
Các địa bàn tuyến Metro số 5 đi qua:
Tuyến metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc đi qua một phạm vi địa lý khá rộng, trải dài trên địa bàn các quận, huyện và nhiều phường, xã của thành phố Hà Nội. Cụ thể, tuyến đi qua các khu vực sau:
- Các phường: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương.
- Các xã: Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Điểm đầu của tuyến chính là ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, và điểm cuối tại ga Thạch Bình (xã Hòa Lạc). Ngoài ra, tuyến còn có 2 nhánh kết nối vào depot với tổng chiều dài khoảng 4,8km.
Dự án này không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông, cải thiện chất lượng môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các khu vực mà tuyến đi qua, đặc biệt là khu vực phía Tây Hà Nội.
Xem thêm >> https://auracapital.com.vn/khoi-cong-tuyen-metro-so-5-van-cao-hoa-lac/