Hà Nội thông tin về việc khởi công loạt Dự án Metro kết nối với khu vực ngoại thành

Ngày , phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các dự án Metro trên địa bàn thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì, đã công bố những thông tin đột phá và cam kết mạnh mẽ về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn của Thủ đô. Mục tiêu không chỉ là giải quyết ùn tắc mà còn là định hình lại không gian đô thị theo xu hướng phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì và phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì và phát biểu tại cuộc họp

Tham Vọng Mở Rộng Đường sắt đô thị Hà Nội: Lộ Trình Đến

Báo cáo chi tiết từ Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh đã phác thảo một lộ trình đầy tham vọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới Dự án Metro Hà Nội. Thành phố đặt ra các mục tiêu rõ ràng theo từng giai đoạn:

  • Đến năm : Hoàn thành thi công xây dựng km Đường sắt đô thị Hà Nội.
  • Đến năm : Hoàn thành đầu tư xây dựng tổng cộng km mạng lưới.
  • Đến năm : Tiếp tục hoàn thành đầu tư xây dựng thêm km, đưa tổng chiều dài mạng lưới lên con số ấn tượng.

Về tiến độ các tuyến hiện tại, MRB xác nhận tuyến (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) đã hoàn thành km đoạn trên cao và đang khẩn trương thi công đoạn ngầm, dự kiến việc khoan hầm sẽ hoàn tất trong Quý I/2026. Song song, tuyến (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) cũng đã được khởi công vào ngày , với trọng tâm hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng.

Chốt Kế Hoạch Khởi Công Dự Án Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc

Thông tin quan trọng nhất đối với thị trường và người dân khu vực ngoại thành chính là cam kết về Tuyến Metro số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc). MRB đang tích cực hoàn chỉnh mọi thủ tục pháp lý và chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng để đảm bảo khởi công dự án vào cuối năm theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Việc xác định mốc thời gian cụ thể cho Tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hòa Lạc không chỉ là tin vui về giao thông mà còn là lực đẩy cực lớn cho thị trường bất động sản phía Tây, đặc biệt là khu vực Hòa Lạc, nơi đang được quy hoạch trở thành một đô thị vệ tinh quan trọng. Đây được xem là yếu tố cốt lõi giúp kết nối trung tâm Hà Nội với Khu Công nghệ cao và Khu đô thị Đại học Quốc gia.

Ảnh minh hoạ Dự án Metro số 5
Ảnh minh hoạ Dự án Metro số 5

Tái Cấu Trúc Đô Thị Bằng Mô Hình Phát triển TOD

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, việc phát triển Đường sắt đô thị Hà Nội mang ý nghĩa chiến lược vượt ra ngoài phạm vi giao thông. Đó là “chìa khóa” để giải quyết căn cơ ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính và quan trọng nhất là định hình không gian đô thị theo định hướng Phát triển TOD (Transit-Oriented Development)– một xu thế toàn cầu về phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị sớm điều chỉnh Quy hoạch giao thông Hà Nộiđể chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tập trung vào việc:

  1. Phát triển không gian ngầm hướng tới đa mục tiêu.
  2. Quy hoạch chi tiết từng tuyến, xác định cụ thể các khu vực TOD để xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư quốc tế và trong nước.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận, việc thành lập Ban Chỉ đạo là giải pháp cấp thiết để tăng cường sự lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn về huy động vốn, giải phóng mặt bằng và phối hợp liên ngành. Thành phố cam kết cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm và phải lựa chọn được các chuyên gia tư vấn (trong nước và quốc tế) có uy tín, đủ năng lực để đảm bảo các Dự án Metro Hà Nội được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm dự án BĐS Hoà Lạc >>> https://auracapital.com.vn/du-an-bds/